🇻🇳Giáo dục STEM thời gian gần đây đã được đề cập rất nhiều tại Việt Nam và trên thế giới. Nếu trước đây, các chương trình học, môn học tại Việt Nam, học sinh chủ yếu học trên sách vở, lý thuyết và giải bài tập lý thuyết thì định hướng giáo dục STEM hướng học sinh đến các hoạt động thực tế, giúp học sinh ứng dụng kiến thức học được vào thực tế thông qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm.
Vậy những điểm khác nhau cơ bản giữa giáo dục STEM và giáo dục truyền thống tại Việt Nam là gì? (Lưu ý bài này so sánh trong bối cảnh giáo dục Việt Nam 🇻🇳 hiện tại)
🔬 Kiến thức hàn lâm và thực tế
Hệ thống giáo dục truyền thống chú trọng vào việc truyền đạt kiến thức để nó ngấm vào người học, trong đó sách, vở bài tập, các con số là những vấn đề mà học sinh cần giải quyết, rất ít các hoạt động ứng dụng thực hành hay ứng dụng của lý thuyết vào cuộc sống được đưa ra. Đấy là lý do rất nhiều người có thể giải phương trình bậc 2 một cách ngon lành nhưng rất ít người biết việc ứng dụng của nó trong cuộc sống như việc xây nhà hay tính toán lợi nhuận trong kinh doanh đều cần giải phương trình bậc 2. Giá trị cốt lõi của giáo dục STEM là chú trọng vào các chủ đề học tập mà ở đó học sinh ứng dụng những gì đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Ví dụ như học về phương trình bậc 2 học sinh sẽ học thông qua các chủ đề tích hợp để nhận ra phương trình bậc 2 được ứng dụng ở đâu.
📷 Làm lại và sáng tạo
Giáo dục truyền thống đi theo các nguyên tắc cứng nhắc với các định nghĩa rõ ràng, chỉ có đúng hoặc sai. Việc áp dụng lý thuyết cứng nhắc như vậy khiến người học rất khó vượt qua chính mình (out of the box thinking). Trong khi giáo dục truyền thống tập trung vào các mô hình lý thuyết, các giả thuyết chính xác thì trụ cột quan trọng nhất của giáo dục STEM là thúc đẩy sáng tạo. Giáo dục STEM muốn tạo ra một “không gian” cho sự sáng tạo thay vì nhắc lại những gì đang có.
🔑 Học và làm
Học là việc quan trọng trong cả giáo dục STEM và giáo dục truyền thống, tuy nhiên, học thế nào thì giữa hai cách tiếp cận lại khác nhau. Giáo dục truyền thống tập trung vào các môn học đơn lẻ và phụ thuộc rất nhiều vào việc kiểm tra đánh giá (thi gì học ấy). Tuy nhiên, giáo dục STEM tập trung vào việc kích thích sự tò mò của học sinh và nuôi dưỡng sự tò mò ấy giúp học sinh đi đến khám phá. Giáo dục STEM tập trung vào làm (doing) như các hoạt động khám phá giúp học sinh hiểu về nó thay vì là tìm hiểu lý thuyết trong phòng kín. Giáo dục truyền thống chỉ nói với học sinh về hiện tượng khoa học đã xảy ra thế nào trong khi giáo dục STEM tập trung vào việc giúp học sinh đặt câu hỏi cần thiết, tìm hiểu quá trình và tìm ra hiện tượng.
📺 Giảng giải và tương tác
Giáo dục truyền thống được xây dựng dựa trên hệ thống bài giảng với thời gian chính xác để giúp học sinh vượt qua các kì thi. Giáo viên đóng vai là người giảng giải với một bài học, chủ đề nào đó trong lớp học. Đối với giáo dục STEM, học sinh bắt đầu quá trình học tại bắt cứ đâu, khi nào vì bài học không chỉ dựa trên lớp học, sách vở, bài giảng mà chương trình STEM tập trung vào các tương tác của học sinh với người hướng dẫn.
🖋Thi cử và trải nghiệm
Giáo dục truyền thống dựa trên hệ thống sách vở, bài giảng, giấy tờ và hướng đến các bài kiểm tra với mục tiêu học sinh biết về khái niệm một các lý thuyết và học thuộc nó không cần biết người học có hiểu và ứng dụng được khái niệm đó không. Định hướng STEM hoàn toàn tập trung vào việc hiểu khái niệm và ứng dụng của nó trong đời sống thực thông qua các thí nghiệm và trải nghiệm. STEM tập trung vào việc làm cho người học hiểu về cơ chế hoạt động của sự vật, hiện tượng từ đó có thể hiểu về ứng dụng trong đời sống hàng ngày.
Nguồn tham khảo:
https://stratostar.com/stem-education-vs-traditional-models/
https://timesofindia.indiatimes.com/…/articles…/64490643.cms